ประเทศไทยของเรามีต้นยางพาราปลูกอยู่จำนวนมากมายจนนับจำนวนต้นไม่ได้ ปลูกกันทั่วประเทศตั้งแต่ใต้สุดจรดเหนือสุดของประเทศ และคุณรู้ไหมว่าในแต่ละปีประเทศไทยคือหนึ่งในประเทศที่ผลิตน้ำยางได้มากที่สุดในโลกเลยเชียวนะ


    ในเมื่อในประเทศเรามีต้นยางพารามากมายมหาศาลขนาดนี้แล้ว ถ้าเราได้เห็นต้นยางพาราซักหนึ่งต้นเราก็คงรู้สึกว่ามันธรรมดาใช่ไหมล่ะ แต่ไม่ใช่กับต้นนี้แน่ๆ เพราะนี่คือต้นยางพาราต้นแรกของประเทศไทยจ้าาา


    ต้นยางพาราต้นนี้ปลูกอยู่หน้าสหกรณ์การเกษตรกันตัง ถนนตรังคภูมิ อำเภอเมืองกันตัง จังหวัดตรัง ดูผ่านๆไม่ต่างจากต้นไม้ริมทางทั่วๆไปไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น ไม่รู้จะต้องไปให้ความสนใจทำไม แต่จริงๆแล้วเป็นต้นไม้ที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 120 ปีเลยนะจ๊ะ ตามประวัติศาสตร์บันทึกเอาไว้ว่าเมื่อปี พ.ศ. 2444 เจ้าพระยารัษฎานุประดิษฐ์เป็นผู้นำเอาต้นยางพาราชุดแรกเข้ามาในประเทศไทย หลังจากศึกษาและทดลองปลูกจนประสบความสำเร็จแล้วจึงค่อยแพร่หลายออกสู่ประชาชนในภายหลัง

    ต้นยางพาราต้นนี้ถึงแม้จะเป็นต้นแรกในประเทศไทย อายุมากกว่า 120 ปี แต่ส่วนตัว (ย้ำว่าส่วนตัว) ในแง่ของการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเราคิดว่าไม่ได้น่าสนใจอะไรมาก ใครที่สะดวก ถ้าจะไปถ่ายรูปเช็คอินเก็บเป็นสถานที่ที่เคยไปเยือน เราก็เห็นดีด้วยว่าไม่ควรพลาด แต่ถ้าไม่ได้มีเวลามากพอเราว่าเลือกไปที่อื่นๆแทนก็ไม่ได้เสียหายอะไร วันหลังถ้ามีโอกาสค่อยกลับไปเยือนก็แล้วกัน