ปกติแล้วเรามักจะพบศาสนสถานที่เรียกว่า พระธาตุ กันที่ภาคเหนือเป็นส่วนมาก พระธาตุที่เป็นที่รู้จักกันดีก็เช่น พระธาตุดอยสุเทพ พระธาตุหริภุญชัย พระธาตุลำปางหลวง เป็นต้น  แต่ก็ไม่ใช่ว่าภาคอื่นๆจะไม่มีความเชื่อเรื่องพระธาตุนะ ในดินแดนอีสาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  อดีตแผ่นดินล้านช้างเองก็มีความเชื่อเกี่ยวกับพระธาตุเช่นกัน วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับพระธาตุในจังหวัดนครพนม  ซึ่งมีพระธาตุประจำวันเกิดครบทั้ง 7 วัน จันทร์-อาทิตย์ กันเลยทีเดียว


พระธาตุพนม - วันอาทิตย์

    อยู่ภายในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม  นอกจากจะเป็นพระธาตุประจำวันเกิดวันอาทิตย์แล้วยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีวอกอีกด้วย ถือเป็นพระธาตุองค์สำคัญและเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดนครพนมและชาวอีสานทั้งหมด

    สันนิษฐานกันว่าพระธาตพนมสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ องค์พระธาตุมีความเก่าแก่หลักพันปี ในเดือนสิงหาคม ปี พ.ศ.2518 มีฝนตกติดต่อกันหลายวันทำให้ในวันที่ 11 สิงหาคม 2518 พระธาตุพนมถึงกับพังลงมาทั้งองค์  ต่อมารัฐบาลได้ก่อสร้างองค์พระธาตุขึ้นใหม่ครอบทับฐานพระธาตุองค์เดิมไว้  ลักษณะเป็นเจดีย์รูปสี่เหลี่ยมจตุรัสก่อด้วยอิฐ ฐานกว้างด้านละ 12.33 เมตร สูง 53.60 เมตร และก่อสร้างจนเสร็จเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2522  ภายในมี 4 ชั้น  บรรจุพระอุรังคธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า วัตถุมงคล  และสิ่งของมีค่ามากมายที่ประชาชนพร้อมใจกันถวาย  โดยฉัตรทองคำบนยอดพระธาตุมีน้ำหนักมากถึง 110 กิโลกรัม

    ในทุกๆปีจะมีการจัดงานเทศกาลนมัสการพระธาตุพนม  โดยจะมีผู้คนจำนวนมากทั้งจากไทยและจากประเทศลาวเดินทางมาร่วมงานเป็นประจำทุกปี


+++++++++++++++


พระธาตุเรณูนคร - วันจันทร์

    อยู่ภายในวัดพระธาตุเรณู ตำบลเรณู อำเภอเรณูนคร รูปแบบจำลองมาจากพระธาตุพนม  แต่ความโดดเด่นของพระธาตุเรณูคือเป็นพระธาตุที่ออกไปในโทนสีขาว-ชมพู สาวๆสมัยใหม่อาจจะเรียกว่าสีพาสเทล ให้ความรู้สึกอ่อนช้อย นุ่มนวล สบายตา ภายในบรรจุพระไตรปิฎก พระพุทธรูป เพชร ทองคำ สิ่งของมีค่า เครื่องกกุธภัณฑ์(ข้าวของเครื่องใช้)ของพระยาและเจ้าเมือง และของอื่นๆที่ชาวบ้านบริจาคให้

    เชื่อกันว่าใครที่ได้มานมัสการพระธาตุเรณูนคร จะมีผิวพรรณสวยงามผุดผ่องดังแสงจันทร์


+++++++++++++++


พระธาตุศรีคุณ - วันอังคาร

    อยู่ภายในวัดพระธาตุศรีคุณ ตำบลนาแก อำเภอนาแก มีลักษณะคล้ายพระธาตุพนมแต่มีขนาดเล็กกว่ามาก ภายในบรรจุพระอรหันตธาตุของพระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร และพระสังกัจจายน์ ถูกค้นพบเมื่อประมาณปี พ.ศ.2340 และได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ในช่วงระหว่างปี พ.ศ.2486-2490  

    ตามตำนานเล่าว่าผู้สร้างพระธาตุศรีคุณคือกษัตริย์นักรบ จึงมีความเชื่อกันว่าใครที่ได้มานมัสการมัสการพระธาตุศรีคุณ จะส่งผลในด้านเกียรติยศ และเสริมสร้างพลังใจให้เข้มแข็งดั่งนักสู้นักรบ


+++++++++++++++


พระธาตุมหาชัย - วันพุธ (กลางวัน)

    อยู่ภายในวัดพระธาตุมหาชัย ตำบลมหาชัย อำเภอปลาปาก องค์พระธาตุที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบันนี้เป็นองค์พระธาตุที่สร้างขึ้นใหม่โดยสร้างครอบทับพระธาตุองค์เดิมเอาไว้  ลักษณะองค์พระธาตุเป็นทรง 8 เหลี่ยม มองไกลๆคล้ายทรงกระบอก  แตกต่างไปจากพระธาตุองค์อื่นๆที่มักจะสร้างในทรงสี่เหลี่ยม  ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตสารีริกธาตุของพระอัญญาโกนทัญญะ พระสารีบุตร

    เชื่อกันว่าผู้ที่มานมัสการพระธาตุมหาชัย จะประสบแต่ชัยชนะในชีวิต จะเป็นนักประสานสิบทิศ โอภาปราศรัยดี ค้าขายคล่อง พูดจามีคนเชื่อถือ


+++++++++++++++


พระธาตุมรุกขนคร - วันพุธ (กลางคืน)

    อยู่ภายในวัดมรุกขนคร ตำบลดอนนางหงส์ อำเภอธาตุพนม เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2536 เนื่องในวโรกาสที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี ลักษณะคล้ายพระธาตุพนมแต่มีขนาดเล็กกว่า องค์พระธาตุมีสีขาวและใช้สีทองตกแต่งลวดลายให้มีความโดดเด่นสวยงาม ด้านบนบรรจุพระสารีริกธาตุที่ได้จากการค้นพบซากปรักหักพังของพระธาตุในอดีต 

    เชื่อกันว่าใครที่ได้มานมัสการพระธาตุมรุกขนคร จะได้อานิสงส์ส่งผลให้มีแต่ความสุขความเจริญ


+++++++++++++++


พระธาตุประสิทธิ์ - วันพฤหัสบดี

    อยู่ภายในวัดธาตุประสิทธิ์ ตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า เดิมเป็นเจดีย์เก่าแก่ชำรุดทรุดโทรม ภายหลังได้รับการบูรณะใหม่โดยจำลองรูปแบบมาจากพระธาตุพนม ลักษณะองค์พระธาตุเป็นสีขาวตกแต่งลวดลายด้วยสีทองสวยงาม

    เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุ จะได้รับอานิสงส์ให้เกิดผลสำเร็จก้าวหน้าในหน้าที่การงาน


+++++++++++++++


พระธาตุท่าอุเทน - วันศุกร์

    อยู่ภายในวัดพระธาตุท่าอุเทน ตำบลท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน ริมแม่น้ำโขงพรมแดนประเทศไทยและประเทศลาว พระธาตุท่าอุเทนเป็นอีกหนึ่งพระธาตุที่จำลองมาจากพระธาตุพนม  โดยพระธาตุท่าอุเทนมีขนาดเล็กกว่าแต่มีความสูงมากกว่าพระธาตุพนม องค์พระธาตุท่าอุเทนเป็นสีขาวและตกแต่งลวดลายด้วยสีดำอ่อน  มองไกลๆองค์พระธาตุจะออกไปเป็นโทนสีขาว-เทา แตกต่างไปจากประธาตุองค์อื่นๆที่มักจะใช้สีทอง

    เชื่อกันว่าผู้ที่มานมัสการพระธาตุท่าอุเทนจะได้รับอานิสงส์ส่งผลให้ชีวิตมีแต่ความรุ่งโรจน์ เปรียบเหมือนพระอาทิตย์


+++++++++++++++


พระธาตุนคร - วันเสาร์

    อยู่ภายในวัดมหาธาตุ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม ริมฝั่งแม่น้ำโขงสายเดียวกันกับพระธาตุท่าอุเทน พระธาตุนครเป็นพระธาตุทรงสี่เหลี่ยมขนาดไม่ใหญ่มาก  แน่นอนว่าจำลองรูปแบบมาจากพระธาตุพนมอีกแล้ว  ภายในบรรจุพระสารีริกธาตุ พระพุทธรูป  ทองคำ วัตถุมงคล ของมีค่าต่างๆ  พระธาตุนครนั้นแทบจะตั้งอยู่ใจกลางเมืองนครพนมจึงมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนไปกราบไหว้กันเกือบตลอดทั้งวัน

    เชื่อกันว่าผู้ที่มานมัสการพระธาตุนคร จะได้รับอานิสงส์เสริมสร้างบารมี มีอำนาจวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน