ผาสามเหลี่ยม เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,600 เมตร ทางขึ้นจะอยู่บริเวณหมู่บ้านห้วยกุ๊บกั๊บที่กำลังโด่งดัง นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหมู่บ้านห้วยกุ๊บกั๊บจึงนิยมเดินขึ้นไปเที่ยวบนยอดดอยผาสามเหลี่ยมด้วย
เส้นทางเดินป่าขึ้นยอดดอยผาสามเหลี่ยมถ้าวัดจากบริเวณหมู่บ้านห้วยกุ๊บกั๊บจะมีระยะทางประมาณ 1.7 กิโลเมตร เส้นทางช่วงแรกๆและช่วงสุดท้ายจะค่อนข้างชันมาก บนยอดดอยมีพื้นที่ไม่มาก มองจากด้านบนพื้นที่คล้ายๆรูปสามเหลี่ยม หรือถ้ามองจากด้านล่างในมุมที่เหมาะสมก็จะเห็นเป็นภูเขามียอดแหลมคล้ายๆทรงสามเหลี่ยวหรือทรงพีระมิด นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นลงได้ภายในวันเดียว ระยะเวลาก็แล้วแต่ความรวดเร็วของแต่ละคน แต่ปกติก็น่าจะอยู่ที่ 4 - 6 ชั่วโมง
เส้นทางเดินป่าขึ้นดอยนี้เปิดให้เที่ยวมานานแล้วเพียงแต่คนไทยไม่ค่อยนิยม ส่วนมากจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก แต่หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวได้ ชาวบ้านห้วยกุ๊บกั๊บที่ให้บริการโฮมสเตย์จึงหันมาทำการตลาดกับนักท่องเที่ยวชาวไทย จึงทำให้หมู่บ้านห้วยกุ๊บกั๊บโด่งดังขึ้นมาและผาสามเหลี่ยมที่อยู่ใกล้ๆกันก็ได้รับความนิยมไปด้วย