น้ำตกถ้ำพระ หรือ น้ำตกภูถ้ำพระ อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ น้ำตกนี้ตั้งอยู่ในป่า แต่ไม่ใช่ป่าที่มีต้นไม้ขึ้นเยอะๆเหมือนน้ำตกในภาคอื่นๆนะ ด้วยลักษณะภูมิประเทศของจังหวัดบึงกาฬที่มักจะมีภูเขาหินอยู่ทั่วๆไป ที่นี่จึงเป็นน้ำตกกลางป่าบนลานหินขนาดใหญ่ที่ไหลลงมาด้านล่างแล้วกลายเป็นแอ่งน้ำตื้นๆขนาดใหญ่ กว้างขวางมากๆเหมือนกับจงใจสร้างไว้ให้เป็นสวนน้ำกลางป่าอย่างไงอย่างนั้น


        ถึงจะอยู่กลางป่าแต่สำหรับการเดินทางถือว่าไม่ยากจนเกินไป ให้ขับรถไปจอดที่ท่าเรือครับ ใช่ อ่านไม่ผิด เอารถไปจอดที่ท่าเรือครับ เพราะว่ารถไม่สามารถเข้าถึงตัวน้ำตกได้ เราต้องจอดรถแล้วนั่งเรือต่อไป ซึ่งการนั่งเรือก็ไม่ได้น่ากลัวครับ น้ำนิ่งตลอดทางและใช้เวลาประมาณ 10 นาทีเท่านั้น หลังจากนั่งเรือมาแล้วเราต้องเดินต่ออีกประมาณ 500 เมตร ซึ่งทางเดินจะไม่ใช่ทางราบนะ จะต้องเดินขึ้นเขานิดๆหน่อยๆ แต่โดยรวมเดินง่ายมาก อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นว่าที่นี่เป็นลักษณะภูเขาหิน พื้นจึงเหมือนเป็นหินไปตลอดทาง ระหว่างทางไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่เท่าไหร่ ดังนั้นถ้ามาตอนเที่ยงรับรองว่าแดดร้อนแน่นอน


        เดินไปซักพักจะเริ่มพบกับลานกว้างขนาดใหญ่ที่มีแอ่งน้ำตื้นๆไหลเอื่อยๆ ให้เดินต่อไปอีกนิดนะ นิดเดียวเท่านั้นแหละคุณจะได้พบกับชั้นน้ำตกและลานเล่นน้ำขนาดใหญ่กว้างขวางมากๆ แอ่งน้ำที่นี่จะไม่ลึก ต่อให้เป็นเด็กตัวเล็กๆก็ไม่มีทางจม บริเวณโดยรอบเป็นภูเขาหินทรายสีแดงๆเหมือนอิฐให้ความสวยงามแปลกตามากๆ โดยรวมเราชอบ เป็นอีกน้ำตกที่ไม่ควรพลาด และถอเป็นอีกหนึ่งของดีบึงกาฬเลยทีเดียว เสียแต่แดดร้อนไปหน่อยเท่านั้น 555