วัดหลวงขุนวิน ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นวัดที่อยู่บนเขาลึกเข้าไปในป่าห่างไกลจากชุมชนภายนอก เส้นทางเข้าคล้ายๆกับถนนในป่าทั่วๆไปคือถนนบางช่วงเป็นดิน บางช่วงเป็นคอนกรีต ช่วงขึ้นเขาจะค่อนข้างโค้งและชัน ถนนส่วนมากค่อนข้างแคบแบบรถสวนกันไม่ได้ ต้องใช้รถที่เหมาะสมและคนขับที่ชำนาญในการขึ้นเขาเท่านั้น วัดอยู่ลึกจนถึงขนาดว่าไฟฟ้าก็ยังเข้าไปไม่ถึง แต่ยังดีที่ทางวัดยังสามารถใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้


        วัดหลวงขุนวินสร้างมานานมากจนไม่ปรากฎหลักฐานการสร้างที่แน่ชัด มีแต่เพียงตำนานการสร้างวัดที่แล้วแต่ว่าใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ บางช่วงถูกทิ้งร้าง บางช่วงมีการบูรณะ บางช่วงมีการก่อสร้างสิ่งใหม่ๆ ผ่านช่วงเวลากว่า 700 ปีกว่าจะมาเป็นวัดที่เราเห็นในปัจจุบัน บรรยากาศโดยรวมถือว่าเป็นวัดที่เงียบสงบและร่มรื่นมากๆ เพราะอยู่ลึกคนจึงไม่พลุกพล่าน ต้นไม้เยอะสมกับที่เป็นวัดกลางป่า บนพื้นมีพืชสีเขียวที่น่าจะเป็นมอสขึ้นปกคลุมกระจายไปแทบทุกพื้นที่ ส่วนตัวเราว่าที่นี่บรรยากาศสมกับเป็นวัดจริงๆ เหมาะกับการเป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมมากๆด้วย แทบจะทุกจุดของวัดล้วนแต่มีความสงบร่มเย็นจนทำให้จิตใจของเราก็ถูกขัดเกลาไปโดยไม่รู้ตัว (แค่ตอนอยู่ในวัดแหละ) และที่สำคัญคือเราไม่รู้สึกถึงความเป็นพุทธพาณิชย์เลยแม้แต่นิดเดียวในวัดนี้ ส่วนตัวเราชอบวัดแบบนี้มากๆ มันทำให้เรามีความรู้สึกอยากควักเงินในกระเป๋าออกมาทำบุญด้วยตัวของเราเองจริงๆ

        ในแง่ของการเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ไฮไลท์ของวัดแน่นอนว่าต้องเป็นโบสถ์พระนอน โบสถ์ที่สร้างจากไม้แทบเกือบจะทั้งหลัง ผนัง หน้าต่าง ประตู ประดับด้วยไม้ที่แกะสลักเป็นลวดลายสวยงาม มีเทวดาล้อมรอบผนังทุกด้าน หลังคาออกแบบลดหลั่นซ้อนกันเป็นชั้นสวยงาม บันไดทางขึ้นทั้งด้านหน้าและด้านหลังเป็นบันไดนาคสีขาวที่เลื้อยพันรอบไปถึงด้านข้างของโบสถ์ ด้านนอกว่าสวยแล้วด้านในก็สวยไม่แพ้กัน พระประธานด้านในเป็นพระนอนความยาว 8 เมตรที่แกะสลักจากไม้ทั้งต้น ด้านหลังเป็นฉากไม้แกะสลักเล่าเรื่องราวชุมนุมเทวดา (คิดว่าใช่นะ) ฉากบางส่วนฉลุลวดลายอ่อนช้อยสวยงามสะท้อนถึงศรัทธาของผู้สร้างได้เป็นอย่างดี

        นอกจากโบสถ์พระนอนแล้ว ภายในวัดยังมีสิ่งน่าสนใจอื่นๆ เช่น โบสถ์พระยืน วิหาร หอพระไตร บันไดนาค และเจดีย์บรรจุพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ส่วนมากเป็นของเก่าที่มีอายุมากแล้ว อาจไม่ได้มีขนาดใหญ่หรือสวยงามน่าตื่นเต้นอะไรและยังทรุดโทรมไปตามกาลเวลา แต่เรามองว่าเป็นงานศิลปะที่สะท้อนไปถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่มีคุณค่าไม่น้อยทีเดียว

        สำหรับเพื่อนๆที่ไม่สะดวกเดินทางเองหรือถ้าไม่ชำนาญในการขับรถขึ้นเขา  สามารถใช้บริการรถรับส่งได้นะ  ค่าบริการและเบอร์ติดต่อตามภาพล่างสุดเลย  จ่ายไปเถอะ  ดีกว่าเสี่ยงขับรถกันขึ้นไปเอง  เส้นทางอันตรายและรถเล็กเราไม่แนะนำจริงๆ