ผาปันดาว เป็นโลเคชั่นสำคัญในซีรี่ย์วายเรื่องนิทานพันดาว ที่แอดมินเชื่อว่าแฟนๆซีรี่ย์ทุกคนจะต้องคุ้นเคยกันดี หลายๆคนดูแล้วก็อยากจะไปตามรอยซีรีย์ซักครั้ง แอดมินเองก็เป็นหนึ่งในนั้น พอได้ดูซีรี่ย์ปุ๊ปก็วางแผนขึ้นผาปันดาวตามรอยหัวหน้าภูผาและครูเธียรปั๊ปเลยจ้าา


แต่ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับผาปันดาวกันก่อนนะ หลายคนมีคำถามว่าผาปันดาวอยู่ที่ไหน จังหวัดอะไร คำตอบก็คือผาปันดาวไม่ได้มีอยู่จริงจ้า หาในแผนที่จะไม่มีทางเจอ เพราะเป็นสถานที่ที่สมมุติขึ้นมาเท่านั้น ส่วนผาปันดาวที่เราเห็นในซีรี่ย์นั้นจริงๆแล้วคือดอยผาตั้ง จังหวัดเชียงราย ที่ทางทีมงานเลือกใช้เป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำนั่นเอง

ดอยผาตั้ง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังที่อยู่คู่กับจังหวัดเชียงรายมานานแล้ว มีนักนักท่องเที่ยวแวะเวียนไปเที่ยวจำนวนมากเป็นประจำทุกปี บนดอยผาตั้งจะมีมุมและจุดชมวิวต่างๆหลายจุด แต่ในบทความนี้เราจะโฟกัสไปที่จุดชมวิว 102 เพียงจุดเดียวเท่านั้น เพราะเป็นจุดที่ใช้เป็นโลเคชั่นของ ผาปันดาว


ดอยผาตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงเป็นชายแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศลาว การเดินทางต้องขับรถขึ้นเขาสูงชัน แต่ถ้าคนขับชำนาญการขับรถขึ้นเขาก็สามารถไปได้แบบสบายๆ รถเก๋งรถตู้ก็ไปได้ และจากลานจอดรถเราสามารถมองเห็นผาปันดาวได้เลยนะ นั่นไงละ ยอดดอยตรงกลางนั่นแหละคือผาปันดาวที่เรากำลังจะเดินขึ้นไปกัน

ภาพจากลานจอดรถ ยอดเขาตรงกลางนั่นแหละคือผาปันดาว

ประตูสู่ผาปันดาวของเราก็คือซุ้มประตูขนาดใหญ่ เดินขึ้นไปเลยจ๊ะ พอเราลอดผ่านประตูแล้วเราก็จะเจอบันไดปูน เป็นบันไดที่ทำไว้ให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นไปด้านบนได้อย่างสะดวก ใครที่อยากจะเที่ยวดอยผาตั้งก็ให้เดินขึ้นบันไดไปเลย ด้านบนก็มีจุดต่างๆให้แวะได้เรื่อยๆ แต่ครั้งนี้เรามีเป้าหมายอยู่ที่ผาปันดาวเพียงจุดเดียวเท่านั้น เราก็เลยจะไม่เดินขึ้นบันไดไป แต่เราจะใช้ทางลัดที่เหนื่อยน้อยกว่า คือเดินไปตามทางเดินทางขวามือจ้า


ซุ้มประตูทางขึ้น

ทางลัดสู่ผาปันดาวคือทางเดินขวามือ

ทางลัดสู่ผาปันดาวแบบชัดๆ

หลังจากเลี้ยวขวาแล้วก็ให้เดินตามทางไปเรื่อยๆ ไม่ต้องกลัวหลง เพราะเป็นเส้นทางที่คนเดินกันอยู่แล้ว ทางเดินค่อนข้างชัดเจน เดินไปซักพักก็จะเจอป่าหินอยู่ทางซ้ายมือ ส่วนทางขวาจะเป็นหน้าผาสลับเนินเขาและมีต้นพญาเสือโคร่งปลูกอยู่ตลอดทางเดิน ถ้าจำกันได้ ก็ตรงทางเดินนี้แหละ ที่หัวหน้าภูผาครูเธียรแวะพักกินน้ำระหว่างเดินขึ้นผาปันดาว

ทางลัดสู่ผาปันดาว

เดินตามทางไปเรื่อยๆ



ตรงไป ไม่ต้องเลี้ยวซ้ายขึ้นบันได


ผาปันดาวอยู่ตรงหน้าแล้ว

เมื่อมองย้อนไปจะเห็นทางเดินที่เราเดินมา

เดินไปเรื่อยๆจนมาเจอบันไดปูนก็ให้รู้ไว้เลยว่าใกล้ถึงแล้ว ที่ปลายสุดของขั้นบันไดนั่นแหละคือผาปันดาวเป้าหมายของเราในวันนี้ เดินขึ้นไปจ้า ค่อยๆเดินไม่ต้องรีบ รีบมากเดี๋ยวเหนื่อย และในที่สุดก็มาถึงแล้วจ้า ผาปันดาว ตรงนี้เองที่ภูผาและเธียรขึ้นมานั่งจีบกัน ไหนๆก็มาแล้วขอไปนั่งบนก้อนหินเลียนแบบครูเธียรซักหน่อยนะ นั่งไปซักพักคิดถึงเรื่องราวต่างๆในซีรี่ย์ที่เกิดขึ้นบนผาแห่งนี้แล้วก็มีความรู้สึกที่บอกไม่ถูกนะ มันเศร้าแต่มันก็มีความสุข สงสัยจะอินหนักแหละ 555

ตรงผาปันดาวนี้ จริงๆแล้วเป็นหนึ่งในจุดชมวิวของดอยผาตั้ง ชื่อจุดชมวิว 102 สามารถชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก วิวที่เห็นในซี่รี่ย์เป็นวิวฝั่งประเทศไทย แต่ถ้าหันหลังกลับจะเป็นวิวฝั่งประเทศลาว

พิกัด : https://goo.gl/maps/M2kMcfbo57kY9Hzj9

บันได้ช่วงสุดท้าย ก่อนถึงผาปันดาว

เดินขึ้นบันไดมาแล้วมองย้อนลงไป

ถึงแล้วจ้า ผาปันดาว

ตรงนี้ไง ที่หัวหน้าภูผายืนมองรถเธียรกลับบ้าน

ก้อนหินก้อนนั้น >_<

แอ๊บเป็นครูสีเทียน




มองย้อนลงไปจะเห็นทางเดินที่เราเดินมา

สำหรับแฟนๆซีรี่ย์นิทานพันดาว หลังจากเต็มอิ่มกับผาปันดาวแล้ว ขากลับขับรถย้อนลงมาด้านล่างไม่ไกลมากสามารถแวะหน่วยพระพิรุณของหัวหน้าภูผาได้อีกหนึ่งจุดนะ ที่หน่วยพระพิรุณนี้ก็มีความสำคัญในซี่รี่ย์อยู่ไม่น้อย เพราะเป็นโลเคชั่นที่มีฉากเด็ดๆเยอะมาก เช่นฉากที่ครูเธียรนวดหลังให้หัวหน้าภูผา ฉากที่หัวหน้าภูผาล้างหน้าให้ครูเธียร หรือแม้กระทั่งฉากเผด็จศึกตอนจบก็คือที่หน่วยพระรุณนี่เอง >_<


แต่ข้อควรรู้ก็คือโลเคชั่นตรงหน่วยพระพิรุณนี้ไม่ได้มีนักท่องเที่ยวทั่วไปมาเที่ยวหรอกนะ คือคนที่จะมาก็ต้องเป็นแฟนๆที่มาตามรอยซีรีย์เท่านั้น เพราะงั้นก็อาจจะเงียบเหงาซักหน่อย ใครที่ขี้กลัวควรมีเพื่อนไปด้วยนะ พอจอดรถแล้วให้มองหาซุ้มประตูสีแดงๆ พอเจอแล้วก็เดินขึ้นบันไดไปเลยจ๊ะ เดินตรงขึ้นไปอย่างเดียวไม่ต้องเลี้ยวไหน ระหว่างเดินขึ้นไปก็แอบเศร้านิดๆนะ เพราะตรงบันไดนี้แหละที่เธียรเดินขึ้นมาแล้วเจอหัวหน้ายืนรออยู่แล้วจากนั้นก็อย่างที่รู้กัน เป็นฉากดราม่าน้ำตาแตกมากที่สุดฉากนึงในซีรี่ย์เรื่องนี้เลย


เดินเศร้าๆขึ้นไปได้แปปเดียวก็จะถึงหน่วยพระพิรุณแล้วจ้าา อยู่ซ้ายมือติดกับบันไดนั่นแหละ แฟนซีรี่ย์ทุกคนเห็นแล้วแล้วต้องจำได้แน่นอน เพราะสิ่งแรกที่จะเห็นก็คือห้องอาบน้ำแบบโอเพ่นของหัวหน้าภูผานั่นเอง ที่ตรงนี้จะถูกปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ ไม่มีคนอยู่ ไม่ได้ใช้งาน แต่เท่าที่สังเกตุก็คงมีคนดูแลอยู่นะ ไม่ได้ปล่อยทิ้งร้างให้เป็นบ้านผีสิงอะไรแบบนั้น ก็เข้าไปถ่ายรูปกันได้ตามสบาย แต่ก็อย่าลืมให้ความเคารพสถานที่กันด้วยนะจ๊ะ

พิกัด : https://goo.gl/maps/UYj1eQshNbubHTrv6


ซุ้มประตูสีแดง เดินขึ้นไปเลย

บันไดนี้แหละ ที่หัวหน้าไล่ครูเธียรกลับบ้าน T_T

ถึงแล้ว หน่วยพระพิรุณ








พาเที่ยวหมู่บ้านผาปันดาว >>CLICK<<