หมู่บ้านผาปันดาวมีจริงไหม  อยู่ที่ไหน  เขยิบเข้ามาจ๊ะ  เดี๋ยวเราจะบอกให้

ถ้าอ้างอิงจากเนื้อหาในซีรี่  หมู่บ้านผาปันดาวจะอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ใกล้ชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารเป็นภาษาไทยแบบทางภาคเหนือ ชาวบ้านมีอาชีพปลูกชา แต่ว่าจริงๆแล้วหมู่บ้านผาปันดาวอยู่ที่ไหนกันแน่ล่ะ


คำตอบคือไม่อยู่ที่ไหนทั้งนั้นแหละจ๊ะ เพราะหมู่บ้านผาปันดาวไม่ได้มีอยู่จริง  เป็นหมู่บ้านที่ผู้แต่งสร้างขึ้นมาจากจินตนาการนั่นเอง  อ้าว  แล้วหมู่บ้านที่เราเห็นกันในซี่รี่ละ คำตอบก็คือบางส่วนทีมงานเซตขึ้นมา  และบางส่วนก็เป็นหมู่บ้านชาวเขาที่มีอยู่ก่อนแล้วจริงๆ  มีคนอาศัยอยู่จริงๆ  ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้ชื่อหมู่บ้านผาปันดาว  แต่ชื่อว่า "รวมหมู่บ้านชาวเขากะเหรี่ยงคอยาว" ต่างหากห่างจ๊ะ

รวมหมู่บ้านชาวเขากะเหรี่ยงคอยาว  ตั้งอยู่ที่ตำบลนางแล อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ที่นี่มีชาวเขาเผ่าต่างๆอาศัยอยู่ร่วมกันถึง 5 เผ่า   แต่ไม่ใช่ว่าทุกเผ่ามาสร้างบ้านอยู่รวมๆกันนะ  คือแต่ละเผ่าจะมีพื้นที่เป็นของตัวเอง  ใช้วัฒนธรรมของตัวเอง  และปกติก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอยู่แล้วเพียงแต่ไม่ได้นิยมในหมู่คนไทยเท่านั้นเอง

ทีมงานเลือกใช้ "รวมหมู่บ้านชาวเขากะเหรี่ยงคอยาว"  เป็นโลเคชั่นหลักของหมู่บ้านผาปันดาว  รวมทั้งโรงเรียนผาปันดาว และบ้านครูอาสา(บ้านครูเธียร)  ก็อยู่ภายในพื้นที่ของหมู่บ้านชาวเขากะเหรี่ยงแห่งนี้ด้วย  หลังจากการถ่ายทำเสร็จสิ้นไปแล้วทางหมู่บ้านได้เก็บรักษาไว้เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาตามรอยซี่รี่ย์โดยเฉพาะ การเข้าชม "รวมหมู่บ้านชาวเขากะเหรี่ยงคอยาว" จะมีค่าบำรุงสถานที่คนละ 200 บาท  ก็สามารถเที่ยวได้ทั้งหมู่บ้านนั่นแหละ

ลักษณะของโรงเรียนผาปันดาวและบ้านครูอาสา(บ้านครูเธียร) ไม่อธิบายอะไรมากนะ  ก็อย่างที่เราเห็นกันในซี่รี่ย์นั่นแหละ  ไม่ได้มีอะไรแตกต่างเลย  จะมีแค่เฟอร์นิเจอร์บางอย่างที่ถูกเอาออกไปแล้ว  เช่นโต๊ะเรียนของเด็กๆ  โต๊ะของครูเธียร  ที่นอนของครูเธียร   แต่หลักๆตามโครงสร้างแล้วก็ยังอยู่ครบ 

ในมุมของนักท่องเที่ยวทั่วๆไปถ้าจะพูดแบบตรงๆไม่อ้อมค้อมคือที่นี่ไม่ได้มีอะไรน่าตื่นตาตื่นใจเลย  แต่สำหรับแฟนๆหัวหน้าภูผาและครูสีเทียนเราเชื่อว่ามันตรงกันข้าม  ในฐานะแฟนซีรี่ย์คนนึงเราเชื่อว่ามันเป็นเรื่องของความผูกพันธ์  เป็นเรื่องของความรู้สึก อาคารไม้ธรรมดาๆสองหลังแต่กลับเต็มไปด้วยความทรงจำดีๆมากมาย เมื่อคุณได้ก้าวเท้าเข้ามายังสถานที่นี้แล้วนึกถึงเรื่องราวต่างๆในซีรีย์  เราเชื่อว่าคุณอาจน้ำตาไหลโดยไม่รู้ตัว  เราว่าแฟนๆซีรีย์จะเข้าใจดี


ชื่อสถานที่ : รวมหมู่บ้านชาวเขากะเหรี่ยงคอยาว
ที่ตั้ง : ตำบลนางแล อำเภอเมืองเชียงราย เชียงราย 57100
การเดินทาง : รวมหมู่บ้านชาวเขากะเหรี่ยงคอยาวอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายแค่ประมาณ 16 กิโลเมตร  ใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 30 นาทีเท่านั้น แต่ไม่มีรถโดยสาร
แผนที่ : https://goo.gl/maps/fQfkkvfSmysRCVxw7


บ้านครูอาสา(บ้านครูเธียร)



บ้านหลังใหญ่กว่าบ้านขะมาอีก

หลังคาแบบนี้ถ้าฝนตกก็เปียกแน่

มุ้งฟ้าในตำนาน

มุมครัว และที่เห็นไกลๆข้างล่างนั่นคือห้องน้ำ

ซ่อมบันไดแล้ว



โรงเรียนผาปันดาว








ตรงนี้ไง ที่เธียรบอกความจริงกับทุกคน