สกายวอล์คเชียงคาน หรือ สกายวอล์กภูคกงิ้ว เป็นสะพานพื้นกระจกใสที่ยื่นออกไปนอกตลิ่งริมแม่น้ำโขงที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเชียงคานที่พึ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ในปี 2563 ที่ผ่านมา


สกายวอล์คเชียงคาน สูงกว่า 80 เมตร ความสูงเท่ากับตึก 30 ชั้น ลักษณะคล้ายตัว U คว่ำที่ยื่นออกไปเหนือแม่น้ำโขง ทางเดินเข้าช่วงแรกๆของสะพานพื้นจะเป็นตาข่ายเหล็กก่อน และเมื่อเดินเข้าไปได้ซักพักพื้นจะเปลี่ยนเป็นกระจกใสที่สั่งทำพิเศษเพิ่มความแข็งแรงโดยพื้นกระจกใสนี้มีความทั้งสิ้น 80 เมตร นอกจากตัวสกายวอล์คแล้วตรงบริเวณทางเข้าสกายวอล์คยังมีพระใหญ่ภูคกงิ้ว พระพุทธรูปปางลีลาประทานพรที่สูงประมาณ 19 เมตรประดิษฐานไว้เพื่อให้ประชาชนได้กราบไว้บูชาอีกด้วย



ที่ตั้งของสกายวอล์คเชียงคานนี้ เป็นจุดบรรจบกันของแม่น้ำสองสาย ตรงหน้าที่ไหลมาจากประเทศลาวนั้นคือแม่น้ำโขงที่ไหลมาชนแผ่นดินประเทศไทยแล้วเลี้ยวขวาเป็นชายแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศลาวไปจนถึงจังหวัดอุบลราชธานี ส่วนทางซ้ายเป็นแม่น้ำเหืองที่เป็นชายแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศลาวเช่นกันและไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขงที่ตรงจุดนี้พอดี


แต่เดิมก่อนหน้าที่จะมีการสร้างสกายวอล์คนักท่องเที่ยวสามารถขับรถขึ้นไปบริเวณจุดชมวิวได้เลย แต่ภายหลังจากมีการสร้างสกายวอล์คแล้วนักท่องเที่ยวต้องเอารถไปจอดที่บริเวณลานจอดรถก่อน จากนั้นให้ติดต่อจ่ายเงิน 50 บาท แบ่งเป็นค่ารถ 20 บาท และค่าถุงผ้าสวมเท้า 30 บาท โดยถุงผ้าสวมเท้านี้นักท่องเที่ยวต้องใส่ตอนที่เข้าไปเดินในสกายวอล์ค และหลังจากใช้เสร็จแล้วไม่ต้องคืนสามารถนำกลับบ้านได้ เป็นการบังคับขาย ว่าอย่างนั้นเถอะ ซึ่งส่วนตัวแล้วก็ไม่รู้ว่าจะเอากลับไปเป็นขยะให้รกบ้านทำไมเหมือนกัน


หลังจากจ่ายเงินคนละ 50 บาทแล้วก็ไปขึ้นรถได้เลย รถก็จะเป็นรถกะบะแบบทั่วๆไป ใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 1 นาทีก็จะถึงปลายทาง ตรงจุดนี้ก็จะมีโต๊ะบริการดอกไม้ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากได้ไปใช้กราบสักการะพระใหญ่ภูคกงิ้ว แต่หากใครไม่ต้องการก็สามารถผ่านตรงนี้ไปแล้วเข้าไปกราบสักการะด้วยมือเปล่าได้เลย ส่วนทางเข้าสกายวอล์คก็อยู่บริเวณเดียวกันสามารถเดินเข้าไปชมและถ่ายรูปกันได้ตามสะดวกเลย