สวนป่าแม่แจ่ม อยู่ที่ ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในสามที่พักขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อีกสองที่คือสวนป่าดอยบ่อหลวง และ ป่าสนวัดจันทร์) บ้านพักแบ่งเป็นหลังๆ อยู่ท่ามกลางต้นสักขนาดใหญ่ที่ปลูกไว้มากมายบนเนื้อที่รวม 6,932 ไร่ บ้านพักทุกหลังตกแต่งโดยใช้ไม้เป็นหลักให้ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติ เหมือนนอนในกระท่อมหลังน้อยๆกลางป่าใหญ่


        ที่พักนี้ห่างจากถนนใหญ่แค่ประมาณ 100 เมตร แต่บรรยากาศเหมือนตัดขาดจากโลกภายนอก พื้นที่รวมทั้งหมดมีขนาดกว้างขวางมาก ภายในแบ่งเป็นโซนต่างๆ บรรยากาศร่มรื่นและเต็มไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ให้ความรู้เหมือนเดินทางหลุดเข้ามาในป่าลึกๆที่ห่างไกลผู้คน ภายในไม่มีร้านค้า ไม่มีแสงสีเสียงใดๆ มีเพียงเฉพาะบ้านพัก และส่วนกลางเท่านั้น เรียกว่าเหมาะจะเป็นที่พักสำหรับคนที่กำลังมองหาความสงบหรืออยากใกล้ชิดกับธรรมชาติจริงๆ


        ถึงแม้จะไม่มีร้านค้าหรือร้านอาหาร แต่ที่นี่มีห้องอาหารส่วนกลางไว้คอยบริการ แขกของที่พักคนไหนที่ไม่ได้เตรียมอาหารมาทานเองเราแนะนำให้สั่งอาหารกับเจ้าหน้าที่ไว้ล่วงหน้าทั้งอาหารเย็นและอาหารเช้า อย่างไรก็ตามหากไม่ได้สั่งไว้ล่วงหน้าก็สามารถไปสั่งหน้างานได้ แต่ก็ต้องไปลุ้นนะ เพราะถ้าวัตถุดิบมีก็ได้กิน แต่ถ้าวัตถุดิบหมด ก็อดกินไปจ่ะ


        พูดถึงบ้านพักกันบ้าง บ้านพักเกือบทั้งหมดจะอยู่ในโซนเดียวกันคือโซน B หรือก็คือตรงข้ามกับห้องอาหารนั่นแหละ และอีกโซนคือโซน A ที่จะมีแค่สองหลังเท่านั้น ซึ่งบ้านพักโซน A นี้อยู่ห่างออกไปจากโซน B พอสมควรแต่ข้อดีคืออยู่ติดกับจุดชมวิวพอดี ซึ่งจุดชมวิวนี้สวยมากกก เป็นลานโล่งกว้างๆลาดชันลงไปตามไหล่เขา ด้านหลังเห็นวิวภูเขาสลับซับซ้อนสวยงาม ด้านบนมองเห็นท้องฟ้าได้เต็มตา มองย้อนกลับมาจะเห็นบ้านพักทั้งสองหลังที่ต้องบอกว่าเป็นบ้านพักที่วิวดีสุดๆ เสียดายว่าตอนที่เราไปปิดปรับปรุงทั้งสองหลังเลย และพิเศษจะมีบ้านทาร์ซานอยู่อีกโซนนึง คล้ายๆกับบ้านบนต้นไม้แต่ไม่ได้อยู่บนต้นไม้จริงๆนะ แค่สร้างให้เหมือนเฉยๆ แต่ว่าตอนเราไปชำรุดพอสมควร ปิดปรับปรุงอยู่ ไม่ได้เปิดให้พัก


        เราว่าบ้านพักที่นี่ก็คล้ายๆกับบ้านพักของอุทยานแห่งชาติหลายๆที่ คือออกแบบให้เน้นอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน แบบบ้านอาจจะโบราณล้าสมัยไปหน่อยแต่มองแบบเก๋ๆมันก็วินเทจดี แต่คือนอนในป่าในเขามันก็ต้องแบบนี้ไหมละ อย่าเรื่องมาก อยากได้สวยๆดูทันสมัยก็ไปนอนโรงแรมในเมืองเนอะ แต่ถึงจะเป็นที่พักกลางป่ากลางเขาแต่มันก็ไม่ได้ลำบากอะไรขนาดนั้นนะ ห้องน้ำห้องท่าก็คือทำดีคนที่กังวลจุดนี้ไม่ต้องกังวลเลย มีเครื่องทำน้ำอุ่นให้ด้วย เพียงพอต่อการพักผ่อน รับรองว่าไม่ลำบาก อีกข้อที่ต้องชมคือห้องกว้างมากๆ นอนแค่สองคนแต่พื้นที่ใช้สอยเยอะมากจนอยากยืมไปทำลานตากปลาเค็มเลยละ


        บ้านพักโซน B จะเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่มองเห็นท้องฟ้าได้ไม่กว้างมากนัก กลางคืนเราเห็นว่าดาวสวยดีเลยตั้งใจจะเดินออกไปที่จุดชมวิวตรงโซน A เพื่อไปถ่ายดาวกับท้องฟ้ากว้างๆ พอคิดได้แล้วก็คว้ากล้องเดินออกจากที่พักไปเลย แต่ว่า แต่ว่าา แต่ว่าาา มันมืดมากกกกจ๊ะพี่จ๋า บรรยากาศวังเวงและโคตรน่ากลัว มองไปทางไหนก็คือมีแต่ป่า มีไฟบ้างนิดๆหน่อยบางจุดซึ่งมันไม่ได้สว่างอะไรมากมายแต่กลับสร้างแสงสร้างเงาแปลกๆให้น่ากลัวยิ่งขึ้นไปอีก ตลอดทางเราไม่เจอแขกคนอื่นๆเลยแม้แต่คนเดียว เราเดินไปได้ครึ่งทางก็ต้องเปลี่ยนใจเพราะแต่เดิมก็เป็นพวกกลัวผีขึ้นสมองอยู่แล้ว แล้วยิ่งมาเจอบรรยากาศส่งเสริมแบบนี้อีกก็คงต้องตัดใจละครับ กลับเข้าห้องดีกว่า แต่เอาเป็นว่าที่นี่ดาวสวยมากจริงๆ ใครที่ไม่กลัวผีแนะนำให้เดินไปโซน A หรือจะเลือกพักบ้านโซน A ไปเลยก็จะดีมาก เพราะมีระเบียงไม้หน้าบ้านที่สามารถนั่งชมดาวได้แบบพาโนราม่ากันไปเลย



ข้อมูลต่อจากนี้คัดลอกมาจาก Facebook : สวนป่าแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

แบบ้านพัก
  • บ้านA7-A8พัดลม/พักได้หลังละ 2ท่าน/ 1,200 บาท(บ้านตรงจุดชมวิว)มี2หลัง/1เตียง2หลัง
  • บ้านโซนB แอร์/พักได้หลังละ 2ท่าน/1,200 บาท(มี5หลัง 2เตียง4หลัง/1เตียง1หลัง)
  • บ้านโซนB พัดลม/พักได้หลังละ 2ท่าน/ 800 บาท(มี7หลัง 1เตียง7หลัง)
  • บ้านโซนB Vip/พักได้หลังละ2ท่าน/1,500 บาท แอร์ทีวี ตู้เย็น(มี3หลัง 1เตียง3หลัง)
  • ลานกางเต้นท์

ข้อมูลอื่นๆ
  • เช็คอิน 14.00 - 18.00 น. และ เช็คเอ้าท์ ก่อน 11.00 น.
  • ราคาบ้านไม่รวมอาหารเช้า แต่สามารถสั่งจองอาหารเช้าได้
  • ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้า
  • ห้องน้ำในตัว เครื่องทำน้ำอุ่นทุกหลัง
  • ลานกางเต็นท์ประกอบอาหารและผิงไฟได้
  • บ้านพักไม่อนุญาตให้ประกอบอาหารทุกชนิด แต่ลูกค้าสามารถเตรียมอาหารสำเร็จรูปพร้อมภาชนะมาทานที่บ้านพัก หรือเลือกใช้บริการห้องอาหารได้

การเดินทาง
  • 140 กม. (2.30 ชม.) จากตัวเมืองเชียงใหม่ เก๋งมาได้ เกียร์ออโต้มาได้ มอเตอร์ไซค์มาได้ ห่างจากถนนใหญ่100เมตร
  • รถประจำทางรถเมล์ เชียงใหม่-ดอยเต่า(เมล์สีฟ้า ขึ้นตรงขนส่งช้างเผือก) ลงรถตรงอำเภอฮอดต่อด้วยรถสองแถวสีเหลือง แม่แจ่ม-ฮอด รถออกก่อน11.00 ทุกวันมีเที่ยวเดียวนะจ่ะ มาให้ทันน้าา แจ้งคนขับลงสวนป่าแม่แจ่ม